สาเหตุของรังแค

รังแคมักจะเป็นหลังจากเริ่มเป็นวัยรุ่นเพราะเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับต่อมไขมันมีการผลิตไขมันมาก พวกวัยรุ่นพอเริ่มจะมีฮอร์โมนก็จะทำให้หน้ามันเป็นสิว และขณะเดียวกันก็จะมีรังแคตามมาได้ด้วย รังแคนี้เกิดจากพวกไขมันและฝุ่น พวกเชื้อราบางชนิดที่อยู่ตามผิวหนัง แต่ไม่ใช่เชื้อราที่ทำให้เกิดโรคที่อยู่ตามผิวหนังปกติ  พวกนี้มากเกินไปก็จะทำให้เกิดเป็นรังแคได้เหมือนกัน  วิธีการดูแลรักษานี้ต้องหมั่นสระผม แชมพูที่ใช้ก็คงจะต้องใช้แชมพูกำจัดรังแค หรือแฮร์โทนิคที่มีส่วนผสมที่จะทำให้ลดเชื้อราตรงนี้ลงไป แล้วก็ทำให้ขุยๆ นี้ลอกออกมาก็จะทำให้รังแคดีขึ้น

คนที่มีปัญหาเรื่องรังแคนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่บั่นทอนสุขภาพจิตเป็นอย่างมากเนื่องจากมีอาการต่างๆตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น การคัน และหลุดลอกที่หนังศรีษะ สำหรับบางคนที่มีอาการผื่นแดงคันที่หนังศีรษะร่วมด้วย อาจจะนำไปสู่การบวม อักเสบ เช่นโรคผิวหนังอักเสบเซ็บเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) หรือโรคแพ้สารเคมีต่างๆ เป็นต้น โดยสาเหตุของการเกิดรังแคมีดังต่อไปนี้


1. สาเหตุหลักที่ทราบได้แน่ชัดว่าก่อให้เกิดรังแค ก็คือเชื้อรา หรือที่เรียกว่า เชื้อยีสต์ (Malassezia) หรือ (Pityrosporum) ซึ่งเชื้อราเหล่านี้จะอยู่ที่หนังศรีษะ และจะคอยกินน้ำมันที่สร้างมาจากต่อมรากผมและต่อมไขมันเป็นอาหาร ซึ่งถ้าอยู่ในระดับปกติจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ แต่บางครั้งถ้าเชื้อราเหล่านี้มีการกำเริบและเติบโตที่รวดเร็วแบบผิดปกติ จนก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังศรีษะ พบได้ว่า การตายเซลล์ที่แบ่งตัวออกมานั้น นำไปสู่รังแคในที่สุด

2. ความไม่สมดุลของฮอร์โมน เช่นผู้หญิงบางคนเกิดรังแคในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมน ทำให้เกิดการผลิตน้ำมันที่หนังศรีษะมากขึ้นเนื่องจากหนังศรีษะที่มันมากจึงมักเป็นรังแคได้ง่าย

3. การใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผม เช่นเจล มูส สเปรย์ และแฮร์โคท ต่างๆ ก็นำมาสู่ปัญหารังแคได้

4. สภาพอากาศ และอุณหภูมิ คือในสภาพอากาศที่หนาวเย็น และร้อนแห้งในร่มนำมาสู่การเกิดรังแคได้เช่นกัน

5. ปัจจัยภายใน เช่นการพักผ่อน ความเครียดก็อาจนำมาสู่การเกิดรังแคได้

6. ผิวแห้งและหนังศีรษะแห้งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดรังแคมากที่สุด

7. เชื้อรา Pityrosporum ovale: โดยปกติเชื้อรา Pityrosporum ovale นี้อาศัยอยู่บนร่างกายและหนังศีรษะของคนโดยไม่ก่อให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามเชื้อรานี้อาจจะเจริญเติบโตมากเกินไป ซึ่งจะทำให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคืองและผลิตเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมามากขึ้น และขับผิวหนังศีรษะเก่าที่ยังไม่ตายออกไป

8. หนังศีรษะมันมากเกินไป การที่ต่อมไขมันใต้หนังศีรษะผลิตน้ำมันมากเกินไปจะเป็นตัวกระตุ้นให้เชื้อรา Pityrosporum ovale บนหนังศีรษะเจริญเติบโตมากขึ้น

9. การไม่ค่อยสระผม: หากคุณไม่ได้สระผมเป็นประจำ น้ำมันและเซลล์หนังศีรษะที่ตายแล้วจะเกิดการสะสมและเกิดเป็นรังแค

10. การไม่ค่อยหวีผม การหวีผมช่วยในการผลัดเซลล์ผิวบนหนังศีรษะ

11. ปฏิกิริยาที่มีต่อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม: ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมอย่างเช่น เจลหรือสเปรย์ และผลิตภัณฑ์ย้อมผมมีส่วนผสมของสารเคมีซึ่งสามารถทำให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคือง เกิดเป็นรังแคได้

12. การขาดสารอาหารบางอย่าง: การขาดซิงก์ (สังกะสี) วิตามินบีและไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเช่น โอเมก้า 3 สามารถเป็นสาเหตุของรังแค การรับประทานอาหารเค็มจัด หวานจัดหรือการดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ปัญหารังแคแย่กว่าเดิม

13. ปัญหาผิวหนังบางอย่าง: คนที่มีปัญหาผิวหนังผิดปกติมักจะเกิดรังแคได้บ่อยกว่าคนปกติ

14. ความเครียดมีผลวิจัยหลายอย่างยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดและรังแค